Skip to content
Tháng Bảy 27, 2011 / luvsnsd

Chủ đề mới trong Kpop: Ba rào cản cần vượt qua

Chủ đề mới trong Kpop: Ba rào cản cần vượt qua.

Chủ đề mới trong Kpop: Ba rào cản cần vượt qua.

Hiện nay, Kpop đã phá vỡ được rào cản đầu tiên. Có thể nói,  họ đã khẳng định được vị thế của mình. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Để hướng tới một Kpop mang tính toàn cầu, có 3 vấn đề chính mà họ cần phải vượt qua.

Thoát khỏi hình tượng “ Idol Stars”

Thế hệ đầu tiên dẫn dắt làn sóng Hallyu chính là các diễn viên. Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc hướng đến nước ngoài với số lượng lớn với Bae Yong Jun, Lee Byung Hyun, Song Seung Hun, Kwon Sang Woo và các diễn viên khác, những người được biết đến như Hallyu Idols.  Tuy nhiên, do sự mở rộng của “ giai đoạn khoảng trắng” và sự quản lí yếu kém, làn sóng văn hoá Hàn Quốc Hallyu do các diễn viên dẫn dắt bắt đầu trì trệ.

Trong thời gian này, các ngôi sao thần tượng đã nắm lấy cơ hội và chiếm lĩnh các sân khấu. Dẫn đầu là TVXQ và giờ là SNSD, Kara v.v một lượng lớn các girl group đã có được sự chú ý của thị trường nước ngoài. Là trở thành mũi nhọn của Văn hóa thần tượng Hàn Quốc và phá vỡ các rào cản địa lý giữa các quốc gia.

Tuy nhiên, xu hướng này bắt đầu đi quá giới hạn khi công thức “ Hallyu= Idol stars” được hình thành. Ngoài lĩnh vực âm nhạc, ngay cả các phim truyền hình như “Playful Kiss” hay  “You’re Beautiful” cũng có sự xuất hiện của các nhóm nhạc thần tượng.  Để đảm bảo cho Làn sóng văn hoá Hàn Quốc Hallyu đạt được sự tiến bộ, ngoài sự xuất hiện của những nhóm nhạc thần tượng trẻ tuổi, chúng ta còn cần tự  nắm bắt và thiết lập giới hạn độ tuổi rộng hơn và nhiều yếu tố Hallyu.  Thành viên của một nhóm nhạc thần tượng cho biết: “ Chúng tôi cần tìm ra những ngôi sao Hallyu mới, để thu hút fan hâm mộ nước ngoài, những người không thích các nhóm nhạc thần tượng. Nếu chúng ta có thể cho họ một sân khấu ( một cơ hội), làn sóng văn hoá Hàn Quốc sẽ còn phát triển trong tương lai.”

Vượt ra ngoài thị trường Nhật Bản

Nhật Bản, đất nước láng giềng của Hàn Quốc là một trong số những thị trường lớn nhất của Văn hoá Hàn Quốc.  Trên một khía cạnh khác, bạn có thể nói chính sự ủng hộ của các fan Nhật Bản đã hỗ trợ cho các ngôi sao Hallyu phát triển. Ngoài  Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia và tại các quốc gia Châu Á khác, mức độ nổi tiếng của các ngôi sao Hallyu ngày càng tăng. Nhưng có một sự thật là các ngôi sao Hallyu quá phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ thị trường Nhật Bản.

Với TVXQ, Bigbang, SNSD, Kara và các nhóm nhạc khác, giờ đây đều đang cố gắng chinh phục thị trường Nhật Bản. Họ rất nhạy cảm với bảng xếp hạng Oricon. Điều kì lạ là trong khi không chú trọng các bảng xếp hạng tại Hàn Quốc, các ca sĩ Hàn Quốc lại cố gắng chinh phục bảng xếp hạng của Nhật.  Điều này cho thấy họ đang sử dụng bảng xếp hạng Oricon như phương pháp để tăng mức độ nổi tiếng tại Nhật.

Ngoài Nhật Bản, bắt đầu từ thời kì của H.O.T, các ngôi sao Hallyu đã gặt hái những thành công lớn trên thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề là công chúng tại đây lại chỉ tập trung vào một vài ngôi sao. Ngoài Super Junior, Rain, SNSD và những người đã rất nổi tiếng khác, không giống với Nhật Bản, các nhóm nhạc và ca sĩ vẫn chưa thể quảng bá mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

Và trong hoàn cảnh ấy, việc phát hành album “ The Beginning” vào tháng 10 năm ngoái của JYJ , được đánh giá là “ Một thử nghiệm táo bạo”. JYJ đã hợp tác với Producer nổi tiếng của Mỹ là Kanye West và Rodney “Darkchild” Jerkins, sử dụng cái tên  “ JYJ” để phát hành album bằng tiếng Anh. Album này mang ý nghĩa “ Bắt đầu cho cuộc hành trình vươn ra sân khấu thế giới” của họ. Ba thành viên, những người đã và đang thống trị thị trường Nhật Bản và Châu Á, đang ghi tên họ trên thị trường toàn cầu, có thể cho là người dẫn đầu xu hướng “ Vượt ra ngoài thị trường Nhật Bản”

Một thành viên trong ngành công nghiệp âm nhạc cho biết: “ Khi bạn phân thích cấu trúc của thị trường Trung Quốc, không khó để nhận ra nó hấp dẫn hơn nhiều so với thị trường Nhật Bản. Nhưng cho đến nay, sự quảng bá của các ca sĩ vẫn không suôn sẻ như tại thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ cũgn nên nhìn về Singapore, Malaysia, Đài Loan, v.v và tạo ra nhiều con đường hơn cho làn sóng Hallyu.”

Thoát ra khỏi những khuôn mẫu

Những tiên phong đầu tiên của làn sóng Hallyu chính là các bộ phim truyền hình. “Jewel in the Palace,” “Winter Sonata” đã tạo nên những siêu sao như Bae Young Jun hay Lee Young Ae. Gần đây, nhờ có “ You’re Beautiful” Jang Geun Suk đã trở thành ngôi sao mới của Hallyu, nhưng so với thời điểm của “Winter Sonata”, sức mạnh của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc có phần giảm bớt.

Và khoảng trống của các bộ phim truyền hình đã được lấp đầy bằng K-pop. Thị trường Hallyu, nơi mà các thần tượng nam thống trị các hit đã có bước ngoặt mới với sự xuất hiện của SNSD và Kara. K-pop được coi là kế thừa từ J-pop, đã chiếm lĩnh thị trường âm nhạc Châu Á.

Mặt khác, sức mạnh của làn sóng Hallyu là ở Chungmuro ( T/N: Đề cập đến nền công nghiệp điện ảnh- Chungmuroi là con phố ở Hàn Quốc rất noori tiếng về văn hoá và phim ảnh) đã trở nên bằng phẳng. Các diễn viên, những người có thể trở thành ngôi sao Hallyu thông qua phim ảnh bằng những phong cách đặc trưng, nhưng để thâm nhập thị trường Nhật Bản, điều đó vẫn chưa đủ, trong khi mà “ Lực bất tòng tâm”. Một người có liên quan đến doanh thu của thị trường Hallyu cho biết: “ Các bộ phim điện ảnh Hàn Quốc đang được quảng bá mạnh mẽ ở rất nhiều thị trường nước ngoài, nhưng hiệu quả của nó không đủ mạnh để được coi là một phần của làn sóng Hallyu. Không giống như những bộ phim truyền hình có thể chiếu trên các đài công cộng, phim điện ảnh yêu cầu phí vào cửa, vì thế khả năng được biết đến của chúng cũng ít hơn.”

Nếu chúng ta muốn các mặt của văn hoá Hàn Quốc được chấp nhận trên mọi lĩnh vực, không chỉ là truyền hình và âm nhạc, chúng ta cần quảng bá các bộ phim điện ảnh, games cũng như những mặt khác, và giới thiệu bằng những cách đa dạng hơn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: